Lượt xem: 503
Long Phú tạo động lực để nông dân vươn lên.
       Với nhiều giải pháp triển khai thiết thực, phong trào “ Nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2017 – 2019 (gọi tắt là phong trào) đã phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trong hội viên, nông dân trên địa bàn huyện. Không chỉ tạo động lực để cán bộ, hội viên, nông dân vươn lên, mà còn góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

      Hội nông dân huyện Long Phú hiện có trên 11.500 hội viên tham gia sinh hoạt tại 61 chi hội; 100% ấp, tổ dân phố có chi hội. Tỷ lệ hộ nông dân có hội viên tham gia tổ chức Hội đạt gần 75%. Trao đổi với chúng tôi, Ông Đỗ Thống Nhất, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Phú cho biết : Hàng năm, Hội Nông dân huyện xây dựng kế hoạch chỉ đạo cơ sở Hội, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động, khuyến cáo, hướng dẫn nông dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Các cấp Hội quan tâm phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh hoạt động tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, trao đổi, hướng dẫn cách làm ăn, để cùng vươn lên làm giàu.

        Ông Đỗ Thống Nhất chia sẻ : “ Căn cứ tình hình phong trào từng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện xây dựng kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu đăng ký hộ sản xuất – kinh doanh giỏi các cấp cho các xã, thị trấn. Đồng thời giao các cấp Hội thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các hộ đã đăng ký. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện phong trào cũng được Hội Nông dân các cấp quan tâm triển khai thường xuyên. Trong đó, tập trung kiểm tra việc triển khai phát động và tổ chức thực hiện 3 phong trào lớn của Trung ương Hội, gắn với một số phong trào khác do địa phương phát động, trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Trong 03 năm qua,, Hội đã tiến hành kiểm tra trên 20 cuộc, đối với 11/11 cơ sở Hội và 61 chi hội. Kết quả, cơ bản các cơ sở Hội triển khai kịp thời các phong trào thi đua; quá trình đăng ký, bình xét, đánh giá, thẩm định, công nhận và đề nghị cấp trên công nhận các danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc và tiêu chí đánh giá. Qua đó, thu hút nhiều hộ hội viên đăng ký danh hiệu và nỗ lực phấn đấu thực hiện”.

           Hoạt động hỗ trợ hội viên vay vốn của Hội Nông dân các cấp trong huyện từ lâu đã được các cấp chính quyền địa phương và hội viên đánh giá cao. Bởi trực tiếp trao cho hội viên cơ hội nối thêm chiếc cần câu dài để câu được những con cá lớn hơn. Sau khi có chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện ra quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ nông dân huyện. Đến nay, bộ máy của Quỹ đã đi vào hoạt động ổn định và tiếp tục thực hiện tốt vai trò hỗ trợ nông dân.

        Tính đến nay, Hội Nông dân huyện quản lý từ nguồn ngân sách chuyển và cơ sở vận động gần 870 triệu đồng, phát vay cho 20 dự án, với tổng số tiền là 845 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân của Tỉnh và Trung ương đầu tư 1,6 tỷ đồng, phát cho 63 hộ vay, để thực hiện 03 Dự án chuyển đổi giống lúa mới chất lượng cao tại xã Tân Thạnh, Long Đức và xã Trường Khánh, 01 Dự án nuôi bò thịt tại xã Song Phụng, hiện cả 04 Dự án trên đều phát triển rất tốt, các hội viên sử dụng hiệu quả vốn, không có nợ xấu, nợ quá hạn. Qua đó, đã hình thành một số mô hình kinh tế hiệu quả, điển hình như : Mô hình nhân giống lúa cấp xác nhận của Hội nông đân xã Trường Khánh, cánh đồng mẫu lớn của nông dân xã Long Đức, mô hình nuôi bò thịt của nông dân xã Song Phụng, mô hình nuôi bò sinh sản của nông dân xã Long Phú; mô hình nuôi dê xã Châu Khánh; mô hình nuôi gà xã Tân Thạnh … Hàng năm, các cấp Hội trong huyện tiếp tục ký kết và thực hiện chương trình ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Tính đến hết quí I, năm 2020, huyện Hội đã thực hiện ủy thác với tổng dư nợ trên 73 tỷ 394 triệu đồng, với 67 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 3.138 hộ. Bên cạnh đó, Hội còn ký thỏa thuận liên ngành với Phòng Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho nông dân vay theo Nghị định số 55/2015/NĐ - CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông thôn với tổng số tiền là 98 tỷ 378 triệu đồng, cho gần 1.500 vay vốn. 

     Chú thích ảnh : Mô hình nuôi bò vỗ béo của hội viên nông dân xã Song Phụng.

         Từ loay hoay tìm hướng thoát nghèo khi kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, với nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân (40 triệu đồng/hộ), gia đình ông Nguyễn Văn Tân và Trương Văn Của, Chi hội nông dân ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng, huyện Long Phú, đầu tư mô hình nuôi bò vỗ béo, với nguồn vốn ban đầu chỉ mua được 02 con bò, nhưng đến nay 10 hộ nông dân ở xã Song Phụng được vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đã phát triển từ 5 – 8 con bò, mỗi con có giá từ 20 triệu đồng trở lên. Ông Nguyễn Văn Tân cho biết, từ khi thực hiện mô hình nuôi bò vỗ béo, không chỉ riêng gia đình tôi, mà nhiều hộ anh em trong chi hội được hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, tất cả đều vươn lên phát triển kinh tế và được công nhận hộ sản xuất – kinh doanh giỏi cấp xã nhiều năm liền. Ông Nguyễn Văn Tân tâm sự :  Cái nghèo xuất phát từ thiếu vốn, kiến thức làm ăn. Không chỉ vay vốn, bà con nông dân chúng tôi còn được cán bộ nông nghiệp, ngân hàng, Hội Nông dân xã, huyện định hướng đầu tư hiệu quả số tiền vay. Từ đó chúng tôi thực hiện mô hình nuôi bò vỗ béo, hiện nay mô hình đang phát huy hiệu quả, từ hộ hội viên nghèo, nay đã có nhiều hộ nông dân trở thành hộ khấm khá, có trong tay từ 5 đến 7 con bò, bà con hiện đang mở rộng quy mô chuồng trại, được các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng cỏ …

           Đa dạng hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, hội viên nông dân huyện Long Phú đã vững tin, tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để vươn lên ổn định cuộc sống, đã có rất nhiều hộ hội viên xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả, cho thu nhập bền vững. Cũng nhờ đó, số lượng hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp tăng lên hàng năm (cụ thể năm 2019 có 14.279/22.318 hộ đăng ký, trong quí I năm 2020, có trên 15.000 hộ hội viên và nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 5.349 hộ, chiếm trên 19% năm 2016, đến nay, Long Phú chỉ còn 1.377 hộ nghèo, chiếm trên 4%.


   Sóc Ca

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 53
  • Hôm nay: 1535
  • Trong tuần: 7 794
  • Tất cả: 1821048
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.